“Hãng phim Hoạt hình Việt Nam đề cao tính giải trí, xây dựng loạt phim hoạt hình dài tập trong năm 2023”
2022 là một năm khó khăn đối với ngành điện ảnh nói chung thể loại phim hoạt hình nói riêng sau thời gian chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Vậy Hãng phim Hoạt hình Việt Nam đã có những thành tựu nào đáng kể trong năm qua?
- Trong năm 2022, dù đứng trước khó khăn về dịch Covid-19 trong quý I nhưng Hãng vẫn hoàn thành kế hoạch sản xuất với 21 bộ phim, trong đó có 1 phim/30 phút, đạt thời lượng 230 phút/phim, tương đương với 23 chỉ tiêu phim. Đến thời điểm 30/11/2022, Hãng đã hoàn thành và trình Hội đồng duyệt phim ngắn Quốc gia 21 phim và được Cục Điện ảnh cấp giấy phép phổ biến phim.
Bên cạnh đó, chương trình chiếu phim hoạt hình Việt Nam miễn phí tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia được xem là một thành công và cũng là một bước tiến lớn của Hãng.
Ông có thể cho biết, các bộ phim mà Hãng sản xuất đã có những thay đổi thế nào về chất liệu hay cách thức sản xuất để đưa phim hoạt hình đến gần hơn với khán giả?
- Dĩ nhiên, chúng tôi luôn hướng tới cách thể hiện đa dạng, 21 bộ phim sản xuất năm 2022 gồm: 4 phim 2D, 6 phim 3D và 11 phim cắt giấy vi tính với sự đa dạng về đề tài, phong phú về mặt nội dung, bao gồm các phim triết lý, phim đồng thoại, cổ tích, sự tích, phim series… Chúng tôi cố gắng đem tới nội dung gần gũi đời sống trẻ nhỏ, hình thức phim được nâng cao, thể hiện qua hình ảnh đẹp, màu sắc tươi tắn, diễn xuất mềm mại, âm thanh sống động.
Hãng phim hoạt hình Việt Nam hẳn đã có một mùa hè thành công khi đem phim trình chiếu miễn phí tại rạp cho khán giả nhí? Ông và các nghệ sĩ còn mong đợi, đặt mục tiêu gì trong tương lai?
- Hiện tại, phim chiếu trên truyền hình vẫn là mục tiêu mà chúng tôi hướng tới. Tuy vậy, truyền hình hiện cần series dài tập, tôi nghĩ phải có những phim dài hơi khoảng 50 -100 tập để đáp ứng lịch phát sóng thường xuyên của khung giờ chiếu khác nhau. Thế nên, vấn đề làm phim series cần có thời gian tích lũy lâu dài.
Bên cạnh đó, đây cũng là thời đại của điện thoại thông minh cùng công nghệ Internet khiến ai cũng có thể xem phim qua một màn hình cầm tay ở bất kỳ đâu mà không cần xem trên tivi hay ra rạp. Đó cũng là một cơ hội mở ra. Nhiều phim Hãng chúng tôi đưa lên mạng xã hội thu về lượng truy cập rất cao, cá biệt có phim tới vài chục triệu lượt xem. Khán giả cũng để lại nhiều bình luận nói về cảm nhận của mình về bộ phim. Khi đăng phim của Hãng lên trên YouTube, chúng tôi đã bắt đầu thu về một khoản lợi nhuận.
Để nói tổng quát về thị trường phim hoạt hình ngày nay, ông cảm thấy các hãng phim đã làm được những gì hay còn điều gì cần phải hướng tới trong năm 2023?
- Cá nhân tôi thấy rằng, phim hoạt hình Việt Nam vài năm trở lại đây có những bước phát triển không hề nhỏ. Đề tài cũng đa dạng hơn mà không còn nặng mục đích giáo dục như nhiều năm về trước hay thời gian rất lâu trước đó. Đặc biệt, có thể nhìn thấy yếu tố giải trí trong phim hoạt hình. Với Hãng phim Hoạt hình Việt Nam, ngoài yếu tố giải trí được đề cao, Hãng cũng đặc biệt quan tâm tới việc xây dựng phim series dài tập phù hợp với tâm sinh lý của khán giả nhỏ để có thể lên sóng trên truyền hình hay chiếu trên YouTube.
Hiện tại, mỗi một công ty sản xuất phim hoạt hình sẽ có những tiêu chí, phân khúc đặt ra riêng như, Hãng chúng tôi làm nhiệm vụ chính trị, giáo dục trẻ em, quảng bá lịch sử, văn hóa dân tộc, các vùng miền… Còn các công ty tư nhân, họ hướng tới hợp tác, gia công cho nước ngoài, làm phim chiếu rạp hay chiếu trên YouTube.
Tuy nhiên để hoạt hình Việt Nam trở thành một ngành công nghiệp vẫn còn rất khó, nhất là nhìn ra được giá trị lợi nhuận. Ví dụ như Hàn Quốc hay Nhật Bản, họ có đủ điều kiện làm ra những series hàng trăm tập phim để bán cho nước ngoài, những nhân vật mang tính biểu tượng, có bản quyền và kéo theo nhiều giá trị về thương mại, tạo ra nhiều sản phẩm ăn theo như đồ chơi, thời trang, ca nhạc…
Ngoài ra, chúng tooi vẫn đang mong muốn có những bộ phim hoạt hình chiếu rạp. Và để có một phim hoạt hình chiếu rạp thì ngoài việc cần có một kịch bản tốt, trang thiết bị hiện đại thì theo tôi còn cần sự kết nối giữa nhà làm phim cũng như nguồn vốn xã hội hóa hay những "Mạnh Thường Quân" có sự yêu thích với phim hoạt hình.
Trong năm 2023, Hãng phim hoạt hình Việt Nam sẽ còn trình làng những dự án nào khác?
- Hãng đang triển khai tổ chức sản xuất 3 bộ phim hoạt hình lịch sử là Đinh Tiên Hoàng Đế (phim 2D), Tiếng Cồng Núi Nưa (phim 2D) và Anh hùng Núi Tản (phim 3D) với thời lượng 30 phút nối kết từ năm 2022 và sẽ hoàn thành trong năm 2023.
Ngoài ra, trong năm 2023, Hãng sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xây dựng hình ảnh, thương hiệu của Hãng phim Hoạt hình Việt Nam, áp dụng việc ứng dụng công nghệ mới vào dây chuyền sản xuất phim, tiếp tục làm tốt công tác đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng trình độ chuyên môn cho cán bộ, nghệ sĩ để nâng cao chất lượng phim đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khán giả và thị trường.
Xin cảm ơn ông đã chia sẻ thông tin!
Những thành tích nổi bật của Hãng phim Hoạt hình Việt Nam trong năm 2022:
Giải Cánh diều Vàng: Phim Bà của Đỗ Đỏ - Đạo diễn Nguyễn Thị Hồng Linh
Giải Cánh diều Bạc: Phim Nữ tướng Mê Linh - Đạo diễn NSƯT Phùng Văn Hà và phim Sương mù - Đạo diễn NSƯT Phạm Hồng Sơn
Giải Ban giám khảo: Phim Hiệp sĩ nghé vàng - Đạo diễn NSƯT Trần Khánh Duyên
Giải Đạo diễn xuất sắc: Đạo diễn NSƯT Phạm Hồng Sơn phim Sương mù
Giải Họa sĩ xuất sắc: Họa sĩ Nguyễn Thị Hồng Linh phim Bà của Đỗ Đỏ và Họa sĩ NSƯT Lê Bình phim Bí mật khu vườn
Giải Nhì: Phim Kỳ nghỉ hè ý nghĩa – Đạo diễn Trịnh Lâm Tùng tại Liên hoan phim Màn ảnh xanh do Hiệp hội xúc tiến phát triển Điện ảnh tổ chức vào tháng 8/2022.
No comments